BANNER

เยอรมนีออกกฎหมายใหม่ให้คนที่อายุ ๑๘ ปีขึ้นไปสามารถสูบกัญชาได้อย่างถูกกฎหมาย


 ข่าวต่างประเทศ      30 Apr 2024

  


                    เยอรมนีออกกฎหมายใหม่ให้ประชากรที่มีอายุ ๑๘ ขึ้นไป สามารถสูบกัญชาได้อย่างถูกกฎหมาย โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๑ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๗ นอกจากนี้บุคคลอายุเกิน ๑๘ ปียังได้รับอนุญาตให้พกพากัญชาแห้งได้ไม่เกิน ๒๕ กรัม และปลูกต้นกัญชาที่บ้านได้ไม่เกิน ๓ ต้น
                    โดยรัฐบาลชี้แจงว่า การลดทอนความเป็นอาชญากรรมของกัญชาจะช่วยลดการซื้อขายกัญชาในตลาดมืด และลดการแพร่กระจายของกัญชาที่ไม่ได้มาตรฐานหรือปนเปื้อน กฎหมายใหม่จึงถือเป็นการคุ้มครองคนหนุ่มสาว
                    อย่างไรก็ตาม ยังมีหลายฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายดังกล่าว โดย Katja Seidel นักบำบัดที่ Tannenhof Berlin-Brandenburg ของศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติดในกรุงเบอร์ลิน กล่าวว่า จากมุมมองของพวกเขา กฎหมายนี้ถือเป็นวิกฤตครั้งใหญ่ นี่จะทำให้การเข้าถึงผลิตภัณฑ์จะง่ายขึ้น ภาพลักษณ์ของกัญชาจะเปลี่ยนแปลงไปและได้รับการยอมรับในสังคมมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มคนหนุ่มสาว คาดว่าจะเห็นการใช้กัญชาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงแรก
                    ทั้งนี้ การใช้กัญชาในกลุ่มผู้ที่มีอายุต่ำกว่า ๑๘ ปีจะยังคงผิดกฎหมายต่อไป เนื่องจากกฎหมายใหม่มีมาตรการอื่น ๆ เพื่อคุ้มครองเยาวชน รวมถึงการห้ามสูบกัญชาภายในรัศมี ๑๐๐ เมตรจากโรงเรียน โรงเรียนอนุบาล สนามเด็กเล่น หรือศูนย์กีฬา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนี Karl Lauterbach ให้สัญญาว่า จะรณรงค์ครั้งใหญ่เพื่อให้ความรู้แก่เยาวชนเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านสุขภาพและส่งเสริมโครงการป้องกัน
                    นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของเยอรมนีก็ได้หยิบยกข้อกังวลเกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าวเช่นกัน Alexander Poitz รองประธานสหพันธรัฐของสหภาพตำรวจเยอรมนี กล่าวว่า หลังจากกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ จะพบว่าตนเองตกอยู่ในสถานการณ์ที่มีความขัดแย้งกับพลเมือง เนื่องจากความไม่แน่นอนต่าง ๆ ที่ครอบงำทั้งสองฝ่าย

ข่าวประจำวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๖๗
แปลและเรียบเรียงจาก https://www.theguardian.com/world/2024/apr/01/germany-legal-cannabis-weed-laws-personal-use
*บทความในเว็บไซต์เป็นผลงานทางวิชาการของผู้เขียนเว็บไซต์ LawforASEAN / สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ไม่จำเป็นต้องเห็นพ้องด้วย

 

© 2017 Office of the Council of State.