BANNER

อาเซียนร่วมหารือกับเมียนมาเรื่องความซับซ้อนของปัญหา “โรฮิงญา”


 ข่าวต่างประเทศ      06 Aug 2018

  


ภาพจาก: http://www.nationmultimedia.com
 
                         อาเซียนร่วมหารือกับเมียนมาในประเด็นเกี่ยวกับความซับซ้อนของปัญหา “โรฮิงญา” ซึ่งเป็นปัญหาที่แม้จะไม่ได้อยู่ในวาระของการประชุม แต่มักจะได้รับการกล่าวถึงเป็นระยะในแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน
                         นาย Alan Peter Cayetano รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของฟิลิปปินส์ได้กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า นาย Kyaw Tin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของเมียนมามีการแถลงถึงปัญหาและวิธีจัดการปัญหาดังกล่าวของรัฐบาลเมียนมา และได้แถลงเกี่ยวกับความพร้อมในการตั้งคณะกรรมาธิการอิสระ รวมทั้งได้กล่าวเสริมอีกว่า การจัดการกับปัญหาด้านมนุษยธรรมสามารถกระตุ้นความต้องการที่จะช่วยเหลือผู้ประสบภัย แต่บางครั้งปัญหานั้นก็มีความซับซ้อนจนเกินไป
                         ด้านนาย Saifuddin Abdullah รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของมาเลเซีย ได้กล่าวถึงเจตนารมณ์ที่มุ่งมั่นอันเกิดจากการประชุมร่วมกันนี้ โดยกล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลเมียนมาร่วมกับคณะที่ปรึกษาของ Kofi Anan หารือเกี่ยวกับปัญหาในรัฐยะไข่” ซึ่งมาเลเซียเป็นประเทศที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อปัญหาในรัฐยะไข่และเราต้องหาแนวทางแก้ปัญหาด้วยเช่นกัน โดยมาเลเซียเป็นหนึ่งในเสียงที่มีความสำคัญในอาเซียนสำหรับการหารือเกี่ยวกับปัญหาชาวโรฮิงญาที่โดนกวาดล้างจากรัฐบาลเมียนมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเหตุการณ์ล่าสุดการที่รัฐบาลเมียนมาทำการกวาดล้างชาวโรฮิงญาทำให้ชาวมุสลิมเกือบ ๗๐๐,๐๐๐ คน ต้องหลบหนีจากบ้านของตนในทางตอนเหนือของรัฐยะไข่ ซึ่งประเด็นนี้ได้ถูกกล่าวถึงในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนก่อนที่จะมีการแถลงการณ์ร่วมในวันเดียวกัน
                          สำหรับรายละเอียดของการหารือเรื่องโรฮิงญา เสียงส่วนใหญ่ของประเทศสมาชิกอาเซียนถือว่าปัญหาดังกล่าวเป็น “ความขัดแย้งภายใน” สำหรับเมียนมา แต่ก็ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญอย่างเร่งด่วนในการส่งผู้ลี้ภัยกลับเมียนมาอย่างปลอดภัย และได้เน้นถึงความจำเป็นที่จะต้องหาทางออกอย่างยั่งยืนสำหรับปัญหาดังกล่าว โดยจะต้องหาสาเหตุหลักของความขัดแย้ง รวมถึงสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อชุมชนที่ได้รับผลกระทบให้สามารถมีชีวิตใหม่ได้ 
                          ในตอนท้ายของการประชุม รัฐมนตรีอาเซียนได้กล่าวถึงความก้าวหน้าของรัฐบาลเมียนมาในการดำเนินการตามข้อเสนอแนะของรายงาน และสนับสนุนให้รัฐบาลเมียนมาดำเนินการตามคำแนะนำต่อไป


แปลและเรียบเรียงจาก: http://www.nationmultimedia.com/detail/asean-plus/30351373

© 2017 Office of the Council of State.