BANNER

การประชุมคณะทำงานด้านผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปอาเซียน


 ข่าวต่างประเทศ      16 Nov 2016

  


โรคอาหารเป็นพิษ เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม เนื่องจากโรคดังกล่าวบั่นทอนระบบการดูแลสุขภาพและส่งผลกระทบด้านลบต่อระบบเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวและการค้าของประเทศ ดังนั้น  เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของอาหารในภูมิภาค อาเซียนได้มีการจัดการประชุมคณะทำงานด้านผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป (ASEAN Consultative Committee on Standards and Quality Prepared Foodstuff Product Working Group) ครั้งที่ 23  ณ สำนักเลขาธิการอาเซียน กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 10-11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา
ในระหว่างการประชุมทั้งสองวัน คณะทำงานได้สรุปหลักการของอาเซียนและเกณฑ์การกำหนดปริมาตรสูงสุดสำหรับสารปนเปื้อน สารพิษในอาหารและอาหารสัตว์ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานในการพัฒนาหลักเกณฑ์เดียวกันในด้านสารปนเปื้อนในอาหารต่อไป
นอกจากนั้น  คณะทำงานยังได้ริเริ่มการพัฒนาข้อกำหนดมาตรฐานอาเซียน สำหรับการควบคุมอาหารทั่วไป และวัสดุสัมผัสอาหาร คณะทำงานยังยืนยันที่จะติดตามการดำเนินงานของคณะกรรมการห้องปฏิบัติการอ้างอิงด้านการวิเคราะห์อาหารของอาเซียน (ASEAN Food Reference Laboratories – AFRL ) อีกด้วย
ทั้งนี้  คณะทำงานได้สรุปร่างของการจัดทำความตกลงยอมรับร่วมในการตรวจสอบและรับรองระบบสำหรับสุขอนามัยอาหาร ซึ่งมีการกำหนดเป้าหมายให้

© 2017 Office of the Council of State.