BANNER

ประเทศไทยมอบสัตยาบันสารเข้าร่วมเป็นภาคี อนุสัญญาอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์


 ข่าวต่างประเทศ      08 Sep 2016

  


เมื่อวันที่ ๒๔ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนครั้งที่ ๔๙  นาย ดอน ปรมัตถ์วินัย ทำพิธีมอบสัตยาบันสารเพื่อแสดงเจตนาของประเทศไทยในการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็ก ให้กับนายเล เลือง มินห์ เลขาธิการอาเซียน
         
ประเทศไทยเป็นประเทศลำดับที่ ๓ ที่ได้มอบสัตยาบันสารเข้าเป็นภาคีในอนุสัญญาฉบับนี้ หลังจากที่ กัมพูชา และ สิงคโปร์ได้มอบสัตยาบันสารเพื่อแสดงเจตนาเข้าเป็นภาคีเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

การที่ประเทศไทยเข้าเป็นภาคีในอนุสัญญาฯ ถือเป็นก้าวสำคัญเนื่องจากอนุสัญญาฯ มีเงื่อนไขการบังคับใช้คือต้องมี ๖ ประเทศสมาชิกอาเซียนเข้าเป็นภาคี เมื่อครบ ๖ ประเทศแล้วต้องรอระยะเวลา ๓๐ วันอนุสัญญาจึงจะมีผลใช้บังคับ

ทั้งนี้อนุสัญญาอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะสตรีและเด็กมีจุดประสงค์แก้ปัญหาการค้ามนุษย์ในหมู่ประเทศสมาชิกอาเซียน หลังจากที่เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ประเทศสมาชิกอาเซียนต้องมีการเรียกประชุมด่วนเพื่อแก้ปัญหาผู้ลี้ภัยชาวโรฮีจา ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องกับปัญหาการค้ามนุษย์

​เนื้อหาของอนุสัญญาฯ ได้รับรองสิทธิของผู้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์และเปิดช่องทางให้มีความร่วมมือระหว่างประเทศภาคีเพื่อแก้ปัญหาการค้ามนุษย์

© 2017 Office of the Council of State.